Sửa chữa vặt Sửa vặt nhanh Sua chua vat Sua vat nhanh Sửa điện nước tại nhà
GIỚI THIỆU CÔNG TY

Công ty Luật Hà Huy, điện thoại 0913.577.696 (Việt Nam), (0049)017.657.759.572 (Châu Âu) tên giao dịch quốc tế "HAHUY LAW FIRM" được Sở Tư pháp TP Hà Nội cấp giấy phép hoạt động ngày 03/11/2009. Nhãn hiệu Công ty được bảo hộ tại Việt Nam, Ba Lan, Séc và Cộng hòa liên bang Đức. Luật sư Công ty là những chuyên gia pháp...
Hỗ trợ trực tuyến
My status
        Tin tức - Bài báo, tư vấn của Luật sư
Luật sư Hà Huy Từ trả lời về vấn đề thời hạn hiệu lực của bản sao chứng thực
(2014-03-04 10:24:00)

Trong quá trình đi làm việc với các cơ quan chức năng, một số người dân và kể cả Luật sư khi cung cấp bản sao đã được chứng thực thì bị cơ quan “hành” cho rằng bản sao đã được chứng thực quá thời hạn 6 tháng nên không còn giá trị pháp lý, từ chối tiếp nhận bản sao được chứng thực. Điều này đã gây khó khăn về thời gian, tăng chi phí tuân thủ thủ tục hành chính và gây bức xúc cho người dân, Luật sư. Vậy việc hạn chế thời hạn sử dụng của bản sao đã được chứng thực hay được cấp từ sổ gốc có đúng quy định pháp luật không ? Ban biên tập Website Công ty Luật Hà Huy đã phỏng vấn Luật sư Hà Huy Từ về vấn đề này.

1. Thưa Luật sư, cơ sở pháp lý nào quy định việc cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính

Luật sư Hà Huy Từ trả lời:

Vấn đề mà Ban Biên tập đề cập là vấn đề đã xuất hiện trong thực tế và gây bức xúc cho người dân. Trước hết phải nhìn nhận ở khía cạnh pháp lý. Theo Nghị định 79/2007/NĐ-CP ngày 18/5/2007 về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký thì bản sao được chứng thực từ bản chính và bản sao được cấp từ sổ gốc đều có giá trị pháp lý sử dụng như nhau, đều được sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch. Theo các quy định pháp luật hiện hành thì không có việc hạn chế thời hạn sử dụng của bản sao đã được chứng thực hay được cấp từ sổ gốc. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao đã được chứng thực không được yêu cầu người dân, đương sự xuất trình bản chính để đối chiếu vì lý do là bản sao chứng thực đã quá thời hạn 6 tháng kể từ ngày chứng thực.

2. Cơ quan, tổ chức  tiếp nhận bản sao có quyền yêu cầu người nộp giấy tờ cho xem bản chính để đối chiếu không ?

Luật sư Hà Huy Từ trả lời:

Trong một số trường hợp sau thì cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao có quyền yêu cầu người nộp giấy tờ cho xem bản chính để đối chiếu:

Một là, trong một số trường hợp mà pháp luật có quy định việc giao dịch phải dựa trên cơ sở xuất trình bản chính, như khi công chứng hợp đồng, người yêu cầu công chứng phải xuất trình bản chính giấy tờ về quyền sở hữu tài sản giao dịch, hộ khẩu...

Hai là, đối với một số loại giấy tờ có khả năng thay đổi nội dung trong quá trình sử dụng như hộ khẩu, chủ quyền nhà đất đã được chứng thực quá lâu, nếu thấy cần xác minh nội dung bản sao thì người tiếp nhận có thể yêu cầu đương sự xuất trình bản chính để đối chiếu.

Ba là, nếu cán bộ tiếp nhận hồ sơ nghi ngờ bản sao là giả mạo thì có quyền xác minh, có thể yêu cầu người nộp giấy tờ cho xem bản chính để đối chiếu.

Bốn là, nếu người dân nộp bản photo không có chứng thực thì cán bộ tiếp nhận được yêu cầu người nộp hồ sơ xuất trình bản chính để đối chiếu, xác nhận vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính, chứ không được yêu cầu người dân phải đi chứng thực.

Xin trân trọng cảm ơn Luật sư !

Ban biên tập Website

Các tin bài khác:
  • Bài viết của Tổng Bí thư: Xây dựng đội ngũ lãnh đạo trong sạch, vững mạnh
  • Quy định 132-QĐ/TW: 'Tảng đá' vững chắc trong thành trì chống tham nhũng
  • Giúp người dân có kỹ năng làm việc, phân biệt thông tin xấu độc trên không gian mạng
  • Giúp người dân có kỹ năng làm việc, phân biệt thông tin xấu độc trên không gian mạng
  • Đánh giá đúng cán bộ - Yếu tố hàng đầu nâng cao chất lượng quy hoạch
  • Hội nghị TW 8 có ý nghĩa chiến lược lâu dài với sự phát triển đất nước
  • Quy định PCCC tại các khu nhà trọ, chung cư mini có “lỗ hổng” hay không?
  • Top leader’s book affirms Party’s comprehensive leadership over army: public opinions
  • Vụ kiện đòi hủy “sổ đỏ” tại Quảng Trị: Tình tiết pháp lý thú vị
  • Khẳng định sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với Quân đội Việt Nam