Sửa chữa vặt Sửa vặt nhanh Sua chua vat Sua vat nhanh Sửa điện nước tại nhà
GIỚI THIỆU CÔNG TY

Công ty Luật Hà Huy, điện thoại 0913.577.696 (Việt Nam), (0049)017.657.759.572 (Châu Âu) tên giao dịch quốc tế "HAHUY LAW FIRM" được Sở Tư pháp TP Hà Nội cấp giấy phép hoạt động ngày 03/11/2009. Nhãn hiệu Công ty được bảo hộ tại Việt Nam, Ba Lan, Séc và Cộng hòa liên bang Đức. Luật sư Công ty là những chuyên gia pháp...
Hỗ trợ trực tuyến
My status
        Tin tức - Bài báo, tư vấn của Luật sư
LAZADA.VN “phi tang” chợ thuốc kích dục
(2015-11-16 02:29:00)

(PLO) - Sau khi Pháp Luật Việt Nam có bài điều tra việc bán thuốc kích dục trôi nổi, LAZADA.VN lẳng lặng rút khỏi sàn giao dịch những nội dung vi phạm. Tuy nhiên, theo chuyên gia pháp lý, ngành chức năng vẫn có trách nhiệm vào cuộc kiểm tra, xử lí.

baophapluat.vn/camera-benh-vien/lazadavn-phi-tang-cho-thuoc-kich-duc-236076.html 

Sai phạm nghiêm trọng

Sáng 13/11, đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, chai xịt trì hoãn xuất tinh Long Time 5ml (sản phẩm được phóng viên Báo PLVN mua trên sàn giao dịch LAZADA.VN) đang được kiểm tra. Theo nhận định ban đầu của đại diện Cục này, chai xịt trên là sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ, lưu hành trái phép trên thị trường và: “Chúng tôi sẽ có văn bản trả lời PLVN về sản phẩm này vào tuần sau”.
Theo Luật sư (LS) Hà Huy Từ, Giám đốc Công ty Luật Hà Huy (Đoàn Luật sư Hà Nội), qua phản ánh của Báo PLVN đủ cơ sở để các ngành chức năng vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc. Khi đó, nếu LAZADA.VN có những sai phạm như báo phản ánh thì cần xử lý nghiêm theo quy định. 
LS Từ phân tích, chai xịt trên là sản phẩm dạng thuốc, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, vì vậy về nguyên tắc cần được kiểm nghiệm tỉ mỉ về chất lượng. Tuy nhiên, thực tế sản phẩm lại không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được phép lưu hành trên thị trường nên có thể gây nguy hại lớn cho sức khỏe khách hàng. 
Đối với sản phẩm đồ chơi tình dục, theo LS Từ, đây là mặt hàng cấm lưu hành nhưng lại được LAZADA.VN công khai giới thiệu trên sàn giao dịch là hành vi vi phạm nghiêm trọng. Sàn giao dịch này được cơ quan quản lý nhà nước là Sở Công Thương TP HCM cấp phép hoạt động, không phải là trang “chợ đen” mà ngang nhiên vi phạm là điều khó chấp nhận. 
“Quan điểm của tôi là ngành chức năng nên tiến hành kiểm tra. Tùy mức độ nặng nhẹ mà xử lí, có thể bị xử phạt hành chính hoặc rút giấy phép kinh doanh”, ông Từ nói.
Theo tìm hiểu của PLVN, ngày 6/10/2011 Tổng cục Hải quan đã có Công văn số 4891 trả lời Cục Hải quan TP HCM sau khi đơn vị này tạm giữ lô hàng nhập khẩu chứa nhiều đồ chơi tình dục, trong đó nêu rõ: Căn cứ Nghị định 59/2006/NĐ-CP ngày 12/6/2006 đề nghị Cục Hải quan TP HCM không làm thủ tục nhập khẩu đối với mặt hàng đồ chơi tình dục. Theo Tổng cục Hải quan, đồ chơi tình dục được liệt vào diện đồ chơi nguy hiểm, có hại tới nhân cách và sức khỏe. 
Lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng khẳng định đồ chơi tình dục là mặt hàng cấm lưu hành, cấm buôn bán trên lãnh thổ Việt Nam. Việc LAZADA giới thiệu các sản phẩm này trên sàn giao dịch là trái quy định. Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội từng phối hợp với lực lượng công an thành phố triệt phá nhiều điểm buôn bán đồ chơi tình dục thông qua các trang web thương mại. 
“Phi tang” trách nhiệm
Quay trở lại với sai phạm của sàn giao dịch LAZADA. Sau khi PLVN phản ánh những dấu hiệu sai phạm của sàn giao dịch này, nhiều sản phẩm đã được gỡ đi một cách âm thầm. Cụ thể, trước đây chai xịt trì hoãn xuất tinh Long Time 5ml được rao bán ở gian hàng “Sức khỏe & Sắc đẹp”, phần “Hỗ trợ tình dục”, tuy nhiên hiện sản phẩm này đã bị gỡ bỏ. 
Ngoài ra, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tình dục khác cũng được gỡ bỏ hàng loạt. Phần giới thiệu các sản phẩm đồ chơi tình dục đăng tải ở phần “Hỗ trợ tình dục” cũng đã biến mất.
Sau khi các sản phẩm có dấu hiệu là hàng lậu được gỡ bỏ trên sàn giao dịch của LAZADA, tại một số báo và trang mạng điện tử, chai xịt trì hoãn xuất tinh Long Time 5ml vẫn được treo ở banner quảng cáo, chưa kịp gỡ xuống. Khi kích vào những sản phẩm này, khách hàng sẽ nhận được cáo lỗi: “Ối! Xin lỗi, chúng tôi không thể tìm thấy trang bạn yêu cầu”. 
Như vậy, các sản phẩm vi phạm đã được LAZADA âm thầm “quét dọn” một cách nhanh chóng nhằm “phi tang” trách nhiệm. Tuy nhiên, theo LS Từ, dù LAZADA.VN có gỡ bỏ sai phạm trên sàn giao dịch nhưng căn cứ vào nội dung và chứng cứ mà Báo PLVN thu thập được thì cơ quan chức năng vẫn cần vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm sai phạm của LAZADA.VN theo quy định pháp luật. 
Qua câu chuyện cũng cho thấy sự buông lỏng quản lý trầm trọng trong lĩnh vực thương mại điện tử, vì sức khoẻ của người tiêu dùng, tình trạng này cần được chấn chỉnh nhanh chóng. 
 
PLVN phản ánh sai phạm đến đâu thì LAZADA.VN gỡ sản phẩm đến đó. Tuy nhiên, trên sàn giao dịch này vẫn còn rao bán nhiều sản phẩm có dấu hiệu vi phạm. Cụ thể, khi vào mục “Tìm kiếm” trên sàn giao dịch này, gõ cụm từ “Viên uống tăng cường sinh lí nam” thì cho hàng chục kết quả, không rõ là thuốc hay thực phẩm chức năng, không có thông tin về số đăng ký lưu hành, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Minh Hữu (baophapluat.vn)
Các tin bài khác:
  • Bài viết của Tổng Bí thư: Xây dựng đội ngũ lãnh đạo trong sạch, vững mạnh
  • Quy định 132-QĐ/TW: 'Tảng đá' vững chắc trong thành trì chống tham nhũng
  • Giúp người dân có kỹ năng làm việc, phân biệt thông tin xấu độc trên không gian mạng
  • Giúp người dân có kỹ năng làm việc, phân biệt thông tin xấu độc trên không gian mạng
  • Đánh giá đúng cán bộ - Yếu tố hàng đầu nâng cao chất lượng quy hoạch
  • Hội nghị TW 8 có ý nghĩa chiến lược lâu dài với sự phát triển đất nước
  • Quy định PCCC tại các khu nhà trọ, chung cư mini có “lỗ hổng” hay không?
  • Top leader’s book affirms Party’s comprehensive leadership over army: public opinions
  • Vụ kiện đòi hủy “sổ đỏ” tại Quảng Trị: Tình tiết pháp lý thú vị
  • Khẳng định sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với Quân đội Việt Nam