Sửa chữa vặt Sửa vặt nhanh Sua chua vat Sua vat nhanh Sửa điện nước tại nhà
GIỚI THIỆU CÔNG TY

Công ty Luật Hà Huy, điện thoại 0913.577.696 (Việt Nam), (0049)017.657.759.572 (Châu Âu) tên giao dịch quốc tế "HAHUY LAW FIRM" được Sở Tư pháp TP Hà Nội cấp giấy phép hoạt động ngày 03/11/2009. Nhãn hiệu Công ty được bảo hộ tại Việt Nam, Ba Lan, Séc và Cộng hòa liên bang Đức. Luật sư Công ty là những chuyên gia pháp...
Hỗ trợ trực tuyến
My status
        Tin tức - Bài báo, tư vấn của Luật sư
Nhà làm trên đất mẹ cho nay bị đòi lại, giải quyết ra sao?
(2016-12-25 09:58:00)

Mẹ cho con trai đất làm nhà. Sau đó con trai mất, người mẹ muốn đòi lại phần đất đã cho, liệu có được không?

phunuvietnam.vn/tu-van/nha-lam-tren-dat-me-cho-nay-bi-doi-lai-giai-quyet-ra-sao-post21396.html

 Hỏi: Năm 1997, Bà nội tôi tổ chức họp gia đình và tuyên bố trước cả gia đình là cho mảnh đất 860 m2 cho 2 con trai. Bố tôi là con cả được hưởng 500 m2. Năm 2007, bố tôi đưa bà nội đi làm Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất tại Văn phòng Công chứng. Năm 2008, bố tôi đã làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2009 chúng tôi đã xây dựng 1 căn nhà 2 tầng, 1 tum trên mảnh đất này. 


Năm 2010 bố tôi mất, có di chúc để lại mảnh đất và nhà cho mẹ và 2 anh em tôi, mỗi người hưởng 1/3 tài sản. Do mâu thuẫn với mẹ tôi, thực chất sự việc không có gì lớn nhưng bà nội tôi có ý định đòi lại toàn bộ mảnh đất đã cho bố tôi. Tuy nhiên, hiện nay mảnh đất và căn nhà thuộc diện giải toả do nằm trong phần đất giải phóng mặt bằng phục vụ dự án làm đường liên tỉnh. Mẹ tôi đã nhận đầy đủ tiền bồi thường, đền bù do Ban giải phóng mặt bằng chuyển. 

Hiện nay gia đình tôi đang lo lắng không biết giải quyết thế nào. Tôi muốn hỏi là bà nội tôi có đòi lại mảnh đất đã cho gia đình tôi được không? Đất hiện nay không còn, bị thu hồi thì chia thừa kế như thế nào? Rất mong Báo PNVN tư vấn. 

Lê Thanh Long (TP. Thanh Hóa)

Trả lời:

Bố bạn và bà nội bạn làm hợp đồng tặng cho năm 2007, như vậy pháp luật điều chỉnh trong thời kỳ này là Bộ luật Dân sự năm 2005. Điều 722 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: “Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao quyền sử dụng đất cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, còn bên được tặng cho đồng ý nhận theo quy định của Bộ luật này và pháp luật về đất đai”. Giao dịch tặng cho quyền sử dụng đất hoàn thành khi bên nhận tặng cho đã làm thủ tục sang tên tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Kể từ thời điểm đó thì người được tặng cho quyền sử dụng đất được sử dụng hợp pháp. Như vậy, trong trường hợp của anh, bà nội anh đã đồng ý tặng cho bố anh quyền sử dụng đất thông qua Hợp đồng tặng cho tại Văn phòng công chứng. Nếu trong hợp đồng không có điều kiện gì khác thì việc tặng cho đó đã hoàn thành khi bố anh được làm sang tên.

Vì vậy khi giao dịch tặng cho đã hoàn thành thì bà nội anh không có quyền đòi lại quyền sử dụng đất đó nữa. Còn hiện nay mảnh đất và ngôi nhà của gia đình anh đã bị giải toả để làm dự án, không còn tồn tại nữa thì di sản để chia thừa kế là tiền bồi thường, đền bù, hỗ trợ đất và nhà do Chủ đầu tư chi trả.

Đó là giải thích về mặt pháp luật, còn nếu xét theo tình cảm, luân thường đạo lý ở đời thì việc gia đình anh nhận được một khoản tiền đền bù, hỗ trợ thì cũng nên tặng bà nội anh một ít tiền để bà dưỡng già và thể hiện sự quan tâm, chăm sóc bà, không nên để sự việc theo chiều hướng xấu, phát sinh căng thẳng, tranh chấp trong gia đình.

Luật sư, Trọng tài viên Hà Huy Từ, Công ty Luật Hà Huy

Thông tin chuyên mục có giá trị tham khảo, không dùng làm tài liệu trong tố tụng pháp luật. Chuyên mục được thực hiện với sự cộng tác của Công ty Luật Hà Huy - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Các tin bài khác:
  • Bài viết của Tổng Bí thư: Xây dựng đội ngũ lãnh đạo trong sạch, vững mạnh
  • Quy định 132-QĐ/TW: 'Tảng đá' vững chắc trong thành trì chống tham nhũng
  • Giúp người dân có kỹ năng làm việc, phân biệt thông tin xấu độc trên không gian mạng
  • Giúp người dân có kỹ năng làm việc, phân biệt thông tin xấu độc trên không gian mạng
  • Đánh giá đúng cán bộ - Yếu tố hàng đầu nâng cao chất lượng quy hoạch
  • Hội nghị TW 8 có ý nghĩa chiến lược lâu dài với sự phát triển đất nước
  • Quy định PCCC tại các khu nhà trọ, chung cư mini có “lỗ hổng” hay không?
  • Top leader’s book affirms Party’s comprehensive leadership over army: public opinions
  • Vụ kiện đòi hủy “sổ đỏ” tại Quảng Trị: Tình tiết pháp lý thú vị
  • Khẳng định sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với Quân đội Việt Nam