Sửa chữa vặt Sửa vặt nhanh Sua chua vat Sua vat nhanh Sửa điện nước tại nhà
GIỚI THIỆU CÔNG TY

Công ty Luật Hà Huy, điện thoại 0913.577.696 (Việt Nam), (0049)017.657.759.572 (Châu Âu) tên giao dịch quốc tế "HAHUY LAW FIRM" được Sở Tư pháp TP Hà Nội cấp giấy phép hoạt động ngày 03/11/2009. Nhãn hiệu Công ty được bảo hộ tại Việt Nam, Ba Lan, Séc và Cộng hòa liên bang Đức. Luật sư Công ty là những chuyên gia pháp...
Hỗ trợ trực tuyến
My status
        Tin tức - Bài báo, tư vấn của Luật sư
Bị kiện hành chính, chủ tịch tỉnh có thể ủy quyền cho trưởng phòng?
(2017-01-05 03:32:00)

Chủ tịch UBND tỉnh bị kiện về quyết định giải quyết về tranh chấp đất đai. Khi tòa giải quyết vụ án, Chủ tịch đã ủy quyền cho trưởng phòng cấp huyện tham gia tố tụng và được tòa chấp thuận. Điều này đúng hay sai?

phunuvietnam.vn/tu-van/bi-kien-hanh-chinh-chu-tich-tinh-co-the-uy-quyen-cho-truong-phong-post21966.html

 Hỏi: Năm 2014 do không đồng ý với quyết định của UBND tỉnh về giải quyết khiếu nại tranh chấp đất đai, tôi đã nộp đơn khởi kiện ra tòa án. Tòa án đã thụ lý, đến ngày đưa vụ án ra xét xử thì phía người bị kiện là chủ tịch UBND tỉnh đã ủy quyền cho ông Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện tham gia tố tụng và đã được tòa chấp nhận. Xin Báo PNVN cho biết việc ủy quyền như vậy có đúng không?

Lý Thị Thu Hương (Quảng Ninh)

Trả lời:

Do bà không nói rõ thời điểm nào Tòa án thụ lý vụ án hành chính nên chúng tôi đưa ra các trường hợp sau: Trường hợp 1 nếu áp dụng Luật Tố tụng Hành chính năm 2010:

Khoản 1, khoản 2, khoản 3 điều 54 Luật Tố tụng Hành chính năm 2010 quy định:

“Điều 54. Người đại diện

  1. Người đại diện trong tố tụng hành chính bao gồm người đại diện theo pháp luật và người đại diện theo ủy quyền;
  2. Người đại diện theo pháp luật trong tố tụng hành chính có thể là một trong những người sau đây, trừ trường hợp người đó bị hạn chế quyền đại diện theo quy định của pháp luật: a) Cha, mẹ đối với con chưa thành niên; b) Người giám hộ đối với người được giám hộ; c) Người đứng đầu cơ quan, tổ chức do được bổ nhiệm hoặc bầu theo quy định của pháp luật; d) Chủ hộ gia đình đối với hộ gia đình; đ) Tổ trưởng tổ hợp tác đối với tổ hợp tác; e) Những người khác theo quy định của pháp luật.
  3. Người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng hành chính phải là người từ đủ 18 tuổi trở lên, không bị mất năng lực hành vi dân sự, được đương sự hoặc người đại diện theo pháp luật của đương sự ủy quyền bằng văn bản.”

Vì vậy, đối với vụ án hành chính của bà sau khi tòa án thụ lý vụ án đến ngày tòa án đưa vụ án ra xét xử thì phía người bị kiện là chủ tịch UBND tỉnh đã ủy quyền cho Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện là người đại diện tham gia tố tụng và đã được tòa án chấp nhận. Việc tòa án chấp nhận người đại diện ủy quyền như vậy nếu trước ngày 01/7/2016 là đúng, còn kể từ ngày 01/7/2016 là không đúng.

Trường hợp 2 kể từ ngày 01/7/2016, nếu Tòa án có thẩm quyền thụ lý vụ án hành chính của bà thì phải áp dụng Luật tố tụng hành chính năm 2015, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2016 quy định: trường hợp người bị kiện là UBND hoặc Chủ tịch UBND thì Chủ tịch UBND chỉ được ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND đại diện. Phó Chủ tịch UBND không được ủy quyền lại cho người thứ ba tham gia tổ tụng..

Luật sư, Trọng tài viên Hà Huy Từ, Công ty Luật Hà Huy

Các tin bài khác:
  • Bài viết của Tổng Bí thư: Xây dựng đội ngũ lãnh đạo trong sạch, vững mạnh
  • Quy định 132-QĐ/TW: 'Tảng đá' vững chắc trong thành trì chống tham nhũng
  • Giúp người dân có kỹ năng làm việc, phân biệt thông tin xấu độc trên không gian mạng
  • Giúp người dân có kỹ năng làm việc, phân biệt thông tin xấu độc trên không gian mạng
  • Đánh giá đúng cán bộ - Yếu tố hàng đầu nâng cao chất lượng quy hoạch
  • Hội nghị TW 8 có ý nghĩa chiến lược lâu dài với sự phát triển đất nước
  • Quy định PCCC tại các khu nhà trọ, chung cư mini có “lỗ hổng” hay không?
  • Top leader’s book affirms Party’s comprehensive leadership over army: public opinions
  • Vụ kiện đòi hủy “sổ đỏ” tại Quảng Trị: Tình tiết pháp lý thú vị
  • Khẳng định sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với Quân đội Việt Nam