Sửa chữa vặt Sửa vặt nhanh Sua chua vat Sua vat nhanh Sửa điện nước tại nhà
GIỚI THIỆU CÔNG TY

Công ty Luật Hà Huy, điện thoại 0913.577.696 (Việt Nam), (0049)017.657.759.572 (Châu Âu) tên giao dịch quốc tế "HAHUY LAW FIRM" được Sở Tư pháp TP Hà Nội cấp giấy phép hoạt động ngày 03/11/2009. Nhãn hiệu Công ty được bảo hộ tại Việt Nam, Ba Lan, Séc và Cộng hòa liên bang Đức. Luật sư Công ty là những chuyên gia pháp...
Hỗ trợ trực tuyến
My status
        Tin tức - Bài báo, tư vấn của Luật sư
Hoàn thiện pháp luật để áp dụng phổ biến 'phạt nguội'
(2017-10-23 03:21:00)

(PLO) - Việc sử dụng hệ thống giám sát bằng hình ảnh đã được nhiều nước sử dụng và ở Việt Nam vấn đề này cũng là xu thế tất yếu, vì thế đòi hỏi cấp thiết phải nghiên cứu hoàn thiện quy định pháp luật và áp dụng phổ biến trong thực tiễn.

baophapluat.vn/tieng-noi-da-chieu/hoan-thien-phap-luat-de-ap-dung-pho-bien-phat-nguoi-361860.html

 Không có quy trình, rất khó “phạt nguội” 

Về cơ sở pháp lý liên quan xử lý vi phạm hành chính, theo ông Đặng Thanh Sơn - Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp), Điều 64 của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 đã quy định rõ căn cứ pháp lý và nguyên tắc khi sử dụng các phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.

Đây là quy định tiếp nối, phát triển từ quy định tại Điều 55a của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2008, mở rộng thêm lĩnh vực bảo vệ môi trường so với Pháp lệnh năm 2008 chỉ có lĩnh vực trật tự an toàn giao thông. Khoản 3 Điều 64 cũng giao Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và danh mục các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để phát hiện vi phạm hành chính trong hai lĩnh vực trên. 

Trên tinh thần đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 165/2013/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và danh mục các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.

Theo ông Sơn, trình tự, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính nói chung được ghi nhận trong Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và một số nghị định, đặc biệt là Nghị định số 81/2013/NĐ-CP vừa được sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định số 97/2017/NĐ-CP. Tuy nhiên, qua rà soát cụ thể quy định để tiến hành việc phạt thông qua hệ thống giám sát để phát hiện vi phạm hành chính (phạt nguội) thì đến nay chưa được ban hành, dẫn đến trong thực tiễn gặp những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện. Chẳng hạn, việc thông báo trực tiếp yêu cầu người vi phạm đến cơ quan có thẩm quyền tiến hành lập biên bản, làm thủ tục xử phạt; hay thông qua chứng cứ được thu thập qua hệ thống giám sát đó để có thể tìm đến, xác định đối tượng xử phạt...

Ông Sơn cho rằng, để bảo đảm trật tự quản lý nhà nước, bảo đảm các vi phạm hành chính được phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh, nhất là trong thực tế hiện nay, việc sử dụng hệ thống giám sát bằng hình ảnh đã được nhiều nước sử dụng và ở Việt Nam vấn đề này cũng là xu thế tất yếu, thì cần thiết phải nghiên cứu hoàn thiện quy định pháp luật và áp dụng phổ biến trong thực tiễn.

Nâng cao ý thức chủ động tuân thủ pháp luật của người dân

Về phía người dân, các luật sư và chuyên gia pháp luật khuyên rằng, khi nhận chuyển nhượng các tài sản lớn thì việc cần thiết là người dân nên tự mình hoặc thuê cá nhân, tổ chức khác đi kiểm tra, xác minh tình trạng pháp lý của tài sản, trong đó có việc xác minh nghĩa vụ tài chính của người chuyển nhượng. Ví dụ, trong những trường hợp mua bán nhà đầy đủ cơ sở pháp lý, nếu người mua không đi tìm hiểu kỹ về khoản tiền điện, tiền nước, tiền internet, tiền truyền hình cáp của chủ nhà trước đây đã đóng đến tháng bao nhiêu, còn nợ bao nhiêu thì sẽ phải “kế thừa” nghĩa vụ chi trả một khoản tiền lớn cho chủ nhà trước nếu như không liên hệ được với chủ nhà trước. 

Tương tự như vậy, khi mua bán ô tô đã qua sử dụng, người mua cần phải chủ động tìm hiểu xem người bán ô tô đã thực hiện các nghĩa vụ tài chính về nộp phạt chưa bằng cách quy định trong hợp đồng mua bán trách nhiệm của người bán xe là phải cung cấp bằng chứng xe đã hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt do lỗi vi phạm luật giao thông (nếu có vi phạm) đến thời điểm mua bán hoặc quy định những điều khoản khác để ràng buộc trách nhiệm của người bán xe. Để tránh rủi ro người này phải nộp phạt cho người kia, trong hợp đồng mua bán ô tô cần có các điều khoản quy định chặt chẽ, cụ thể, ngay tình, đúng luật về quyền lợi, trách nhiệm của các bên. 

* Ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp):

Bộ Tư pháp sắp có ý kiến chính thức về khoản 6 Điều 4 Thông tư 70/2015/TT-BGTVT

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã kiểm tra, có báo cáo bằng văn bản với Bộ trưởng Bộ Tư pháp về Thông tư số 70.

Riêng về diễn đạt của khoản 6 Điều 4 Thông tư số 70 cho thấy quy định chưa được chặt chẽ, rõ ràng, có một số vấn đề về pháp lý khi đối chiếu với các quy định trong Luật Giao thông đường bộ, Nghị định của Chính phủ hướng dẫn về thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng như nội dung của đăng kiểm gắn với an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, để có những kiến nghị, có những giải pháp xử lý phù hợp, đồng bộ, tổng thể đối với các quy định liên quan, chúng tôi đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ trưởng chỉ đạo sẽ trao đổi thêm ở cấp lãnh đạo Bộ, dự kiến diễn ra trong tuần tới để sau đó tập hợp, báo cáo một lần nữa và có ý kiến chính thức.

* Luật sư Thuỳ Dương (Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú): 

Phải có chế tài thích hợp để người dân tự giác đi nộp phạt

Đối với các vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực giao thông, các vi phạm hành chính đều cần lập biên bản vi phạm trước khi ra quyết định xử phạt, trừ trường hợp “xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân” (theo quy định tại khoản 1 Điều 56, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012). Nên đối với những hành vi vi phạm có mức xử phạt trên 250.000 VNĐ, cơ quan Công an cần phối hợp tốt với địa phương để gửi thông báo/biên bản vi phạm cho chủ phương tiện nhanh chóng, kịp thời nhất mới đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh trường hợp gửi chậm trễ hoặc phối hợp với địa phương không kịp thời, chính xác dẫn đến tình trạng người vi phạm không hề biết mình bị phạt như hiện nay. 

Việc có những chế tài thích hợp để người vi phạm tự giác đi nộp phạt thuộc về trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải và phải được kiện toàn trong hệ thống pháp luật về giao thông đường bộ chứ không thể áp dụng các quy tắc, biện pháp cưỡng chế liên quan đến hệ thống đăng kiểm, kiểm định để xử lý.

* Luật sư Hà Huy Từ (Cty Luật Hà Huy, Đoàn Luật sư Hà Nội):

Cơ quan chức năng cần thiết phải sớm xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu trực tuyến về tình trạng xe vi phạm luật giao thông và quy định khung pháp lý cho hệ thống cơ sở dữ liệu này để người dân có thể ở bất kỳ nơi nào cũng có thể truy cập được để tra cứu tình trạng xe bị “phạt nguội” và thực hiện nghĩa vụ nộp phạt của mình. Một giải pháp quan trọng khác nữa là cần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, như quy định chi tiết hơn về nội dung phối hợp, cách thức, phương pháp phối hợp, thẩm quyền của các cơ quan chức năng có liên quan nhằm hạn chế tối đa những bất cập, hạn chế có thể xảy ra. Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng hơn nữa để người dân ủng hộ vì văn bản pháp luật có hay, có ưu việt đến đâu nếu không được người dân ủng hộ thì cũng khó đi vào cuộc sống. 

H.Thủy-H. Thư

Các tin bài khác:
  • Quy định 132-QĐ/TW: 'Tảng đá' vững chắc trong thành trì chống tham nhũng
  • Giúp người dân có kỹ năng làm việc, phân biệt thông tin xấu độc trên không gian mạng
  • Giúp người dân có kỹ năng làm việc, phân biệt thông tin xấu độc trên không gian mạng
  • Đánh giá đúng cán bộ - Yếu tố hàng đầu nâng cao chất lượng quy hoạch
  • Hội nghị TW 8 có ý nghĩa chiến lược lâu dài với sự phát triển đất nước
  • Quy định PCCC tại các khu nhà trọ, chung cư mini có “lỗ hổng” hay không?
  • Top leader’s book affirms Party’s comprehensive leadership over army: public opinions
  • Vụ kiện đòi hủy “sổ đỏ” tại Quảng Trị: Tình tiết pháp lý thú vị
  • Khẳng định sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với Quân đội Việt Nam
  • Quy định số 114 - QĐ/TW: Nhận diện rõ hơn các hành vi, biểu hiện tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ