Sửa chữa vặt Sửa vặt nhanh Sua chua vat Sua vat nhanh Sửa điện nước tại nhà
GIỚI THIỆU CÔNG TY

Công ty Luật Hà Huy, điện thoại 0913.577.696 (Việt Nam), (0049)017.657.759.572 (Châu Âu) tên giao dịch quốc tế "HAHUY LAW FIRM" được Sở Tư pháp TP Hà Nội cấp giấy phép hoạt động ngày 03/11/2009. Nhãn hiệu Công ty được bảo hộ tại Việt Nam, Ba Lan, Séc và Cộng hòa liên bang Đức. Luật sư Công ty là những chuyên gia pháp...
Hỗ trợ trực tuyến
My status
        Tin tức - Bài báo, tư vấn của Luật sư
Người phụ nữ ròng rã hơn nửa đời đi tìm công lý
(2018-01-10 03:02:00)

Suốt từ năm 1976 đến nay, bà Nguyễn Thị Đoan (trú tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đã làm đơn đi khắp nơi với mong muốn được trả lại căn nhà số 196 Trần Hưng Đạo vốn có đầy đủ giấy tờ hợp pháp.

phapluatnet.vn/tin-trong-nuoc/nguoi-phu-nu-rong-ra-hon-nua-di-tim-cong-ly 

Rõng rã trong hơn 40 năm qua, bà Nguyễn Thị Đoan, trú tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã không biết bao nhiêu lần làm đơn kêu cứu lên các cơ quan chức năng trung ương và địa phương đề nghị trả lại căn nhà và đất tại số 196 Trần Hưng Đạo, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định cho gia đình bà.

Bà Đoan cho biết, ngày 27/11/1975, bố bà là Nguyễn Huệ có ký văn bản là “Tờ bán đứt đất tư và nhà”, bên bán là vợ chồng ông Lâm Hồng Dương và bà Huỳnh Tuyết Lang.

 

Nội dung ghi rõ: “Nay chúng tôi đứng tờ này bán đứt và vĩnh viễn trọn thửa đất tư và căn phố lầu nói trên cho ông Nguyễn Huệ với giá bạc là sáu triệu đồng (6.000.000 đồng) và biên nhận nơi đây làm bằng và có giao cho chủ mua giấy tờ…”.

Cũng trong ngày 27/11/1975, ông Lâm Hồng Dương làm giấy ủy quyền cho ông Nguyễn Huệ với nội dung: “Nay tôi làm giấy này để ủy quyền cho ông Nguyễn Huệ, sinh năm 1899, chứng minh thư số 702794, cấp tại Hà Nội ngày 24/3/69, là cán bộ miền nam tập kết ra Bắc, công tác ở Bộ Ngoại thương đã về hưu trí được trọn quyền sử dụng và quản lý căn nhà do tôi đứng tên làm chủ”.

Cùng ngày, ông Lâm Hồng Dương có Đơn xin bán nhà gửi ông Chủ tịch UBNDCM thị xã Quy Nhơn với nội dung: “Kính xin UBNDCM thị xã Quy Nhơn giúp tôi giải quyết cách làm ăn theo hướng cách mạng chỉ dẫn, đồng thời giúp ông Nguyễn Huệ có nơi cư trú. Hiện người con gái của ông tên là Nguyễn Thị Đoan, tạm thời bán số hàng cũ còn lại: đồ điện, bù – lon, sơn, bột màu quét vôi, mà tôi đã thuận nhường lại cho bà. Thực tế tôi đã chuyển giao căn nhà ấy từ ngày 27/11/1975, có giấy ủy quyền cho ông Nguyễn Huệ được trọn quyền sử dụng và quản lý, được cấp trên duyệt. Giữa 2 bên đã đặt vấn đề mua bán từ ngày 1/8/1975…”.

Như vậy, giữa bên bán là ông Lâm Hồng Dương và bà Huỳnh Tuyết Lang và bên mua là ông Nguyễn Huệ đã thỏa thuận, thống nhất rất rõ ràng, có văn bản cụ thể việc mua bán đất và nhà tọa lạc tại số 196 Trần Hưng Đạo, thành phố Quy Nhơn. Văn bản đã ghi rõ là “bán đứt đất tư”.

Bà Đoan cho biết, sau khi bố của bà mua căn nhà 196 Trần Hưng Đạo, bà đã cư trú và kinh doanh tại đây. Hiện nay, bà Đoan vẫn còn lưu giữ các giấy tờ quan trọng, chứng minh như Giấy chứng nhận đã kê khai đăng ký ngành nghề cấp ngày 28/12/1976; Thẻ môn bài năm 1976 do Ty Tài chánh Nghĩa Bình cấp cho bà Đoan; Biên lai nộp thuế nhà ngày 27/7/1976 do ông Nguyễn Huệ nộp và ký tên.

“Ba tôi cũng đã kê khai hộ khẩu thường trú với tư cách là chủ hộ, ở cùng với tôi và em gái tôi là Nguyễn Thị Tân Định, trú quán số 196 Trần Hưng Đạo, tại liên gia tổ 3 vùng 1 khóm Phan Bội Châu, phường Trung Chánh (Quy Nhơn)”, Bà Đoan trải lòng và cung cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan.

Ngày 27/9/1976, khi gia đình bà Đoan đang sinh sống ổn định thì bất ngờ nhận được Quyết định số 519/UB/QĐ của UBND tỉnh Nghĩa Bình (nay là tỉnh Bình Định) với nội dung: “Nay ra lệnh quản lý toàn bộ nhà số 196 Trần Hưng Đạo, thị xã Quy Nhơn của Lâm Hồng Dương (hiệu buôn Chấn Hưng) theo diện nhà vắng chủ, người thừa kế quản lý không hợp pháp”.

 

Ngày 15/11/1976, UBND tỉnh Nghĩa Bình có Quyết định số 748/QĐ-UB về việc cho ông Nguyễn Huệ di chuyển một số đồ dùng gia đình sang nhà số 255 Trần Hưng Đạo. “Từ chỗ đang ở trong ngôi nhà rộng rãi, có thiết kế, diện tích hơn 300 m2 bị ép chuyển sang ngôi nhà chật chội, ẩm thấp chưa đầy 30 m2 là cực hình và khổ sở. Nhưng điều đau khổ nhất là trong hơn 40 năm qua, ngôi nhà 196 Trần Hưng Đạo mà ba tôi mua, chúng tôi sinh sống ở đấy có kê khai hộ khẩu thường trú, có kinh doanh hàng ngày bị coi là nhà vắng chủ là điều hoàn toàn sai trái, chà đạp lên pháp luật, lên công bằng. Nhà của chúng tôi thì mãi mãi phải thuộc về chúng tôi, không ai được quyền tước đoạt và chiếm giữ”,  bà Đoan tâm sự.

Quyết định số 519/UB/QĐ ngày 27/9/1976 của UBND tỉnh Nghĩa Bình xác định nhà 196 Trần Hưng Đạo, thành phố Quy Nhơn là nhà vắng chủ, người thừa kế quản lý không hợp pháp là hoàn toàn không chính xác.

Khái niệm “nhà vắng chủ” được xem xét dưới khía cạnh pháp lý theo một số văn bản quy phạm pháp luật như Nghị quyết số 58/1998/NQ-UBTVQH10 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Thông tư 02/1999/TT-BXD của Bộ Xây dựng…nghĩa là từ sau năm 1998. Như vậy, trước năm 1998, khái niệm thế nào là “nhà vắng chủ”, thế nào là “người thừa kế quản lý không hợp pháp” cần phải xem xét dưới góc độ pháp lý, dưới các quy định của văn bản quy phạm pháp luật. Vấn đề đặt ra là năm 1976 đã có đầy đủ khung pháp lý về “nhà vắng chủ” chưa?  Đây là vấn đề lớn, cần nghiên cứu xem xét khách quan và cẩn trọng.

Không đồng ý với quyết định trên của UBND tỉnh Nghĩa Bình, gia đình bà Đoan liên tục có đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định suốt thời gian dài đằng đẵng 40 năm qua. Thư đi, thư lại, cơ quan chức năng cũng đã có một số văn bản phản hồi nhưng gia đình bà Đoan hoàn toàn không đồng ý. Càng chờ đợi lại càng thất vọng.

Gần đây, ngày 10/2/2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ký công văn số 431/UBND-TD về việc báo cáo kết quả giải quyết đơn của gia đình bà Nguyễn Thị Đoan. Tuy nhiên, bà Đoan và người thân trong gia đình cho rằng nội dung công văn lại hết sức chung chung, chỉ là trích dẫn các văn bản, quyết định của các cơ quan khác, không đưa ra một nội dung cụ thể nào, không đưa ra kết luận cụ thể nào có lợi cho gia đình bà. Thêm một lần nữa, bà Đoan và người thân rơi vào hoang mang, lo lắng.

Ngày 25/12/2017, bà Đoan  ủy quyền cho người đại diện đi nộp Đơn khởi kiện vụ án hành chính đối với công văn số 431/UBND-TD ngày 10/2/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tại TAND tỉnh Bình Định.

 

LS Hà Huy Từ

phapluatnet.  vn

Các tin bài khác:
  • Bài viết của Tổng Bí thư: Xây dựng đội ngũ lãnh đạo trong sạch, vững mạnh
  • Quy định 132-QĐ/TW: 'Tảng đá' vững chắc trong thành trì chống tham nhũng
  • Giúp người dân có kỹ năng làm việc, phân biệt thông tin xấu độc trên không gian mạng
  • Giúp người dân có kỹ năng làm việc, phân biệt thông tin xấu độc trên không gian mạng
  • Đánh giá đúng cán bộ - Yếu tố hàng đầu nâng cao chất lượng quy hoạch
  • Hội nghị TW 8 có ý nghĩa chiến lược lâu dài với sự phát triển đất nước
  • Quy định PCCC tại các khu nhà trọ, chung cư mini có “lỗ hổng” hay không?
  • Top leader’s book affirms Party’s comprehensive leadership over army: public opinions
  • Vụ kiện đòi hủy “sổ đỏ” tại Quảng Trị: Tình tiết pháp lý thú vị
  • Khẳng định sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với Quân đội Việt Nam