Sửa chữa vặt Sửa vặt nhanh Sua chua vat Sua vat nhanh Sửa điện nước tại nhà
GIỚI THIỆU CÔNG TY

Công ty Luật Hà Huy, điện thoại 0913.577.696 (Việt Nam), (0049)017.657.759.572 (Châu Âu) tên giao dịch quốc tế "HAHUY LAW FIRM" được Sở Tư pháp TP Hà Nội cấp giấy phép hoạt động ngày 03/11/2009. Nhãn hiệu Công ty được bảo hộ tại Việt Nam, Ba Lan, Séc và Cộng hòa liên bang Đức. Luật sư Công ty là những chuyên gia pháp...
Hỗ trợ trực tuyến
My status
        Tin tức - Bất động sản
Chuyển mục đích sử dụng đất “vàng” phía Tây Hà Nội: “Làm ngơ” cho cao ốc lấn đất, “mọc” thêm tầng?
(2018-10-31 02:48:00)

(PLO) - Hàng chục nghìn mét vuông đất có vị trí lợi thế kinh doanh tại quận Cầu Giấy được TP Hà Nội cho chuyển mục đích sử dụng để xây dựng chung cư, văn phòng... Nhân đà này, có chủ đầu tư đã cố tình cho “mọc” thêm tầng, chủ đầu tư thì ngang nhiên thay đổi công năng sử dụng đất… khiến pháp luật bị nhờn, nhà nước thất thu ngân sách.

baophapluat.vn/bat-dong-san/chuyen-muc-dich-su-dung-dat-vang-phia-tay-ha-noi-lam-ngo-cho-cao-oc-lan-dat-moc-them-tang-420713.html

 Đáng nói, nhiều trường hợp chủ đầu tư tự ý cơi nới diện tích xây dựng cũng được cơ quan chức năng hợp lý hóa bằng văn bản, trong khi chính quyền quận Cầu Giấy và thanh tra xây dựng quận này không biết vô tình hay hữu ý coi như không nghe, không thấy trước những tồn tại trên?

Vượt tầng, nên “cắt ngọn”? 

Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại những vị trí đắc địa sang mục đích đất xây dựng tại địa bàn Hà Nội giai đoạn 2003 – 2016. Trong những dự án bất động sản được thanh tra, nổi lên 4 dự án cao ốc thuộc quận này, với hành vi vi phạm về trật tự xây dựng và nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ để bán và cho thuê tại 302 phố Cầu Giấy, phường Dịch Vọng do Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Cầu Giấy làm chủ đầu tư. Dự án này có tổng giá trị hơn 1.900 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất hơn 10.000 m2. Theo kế hoạch, dự án thực hiện từ cuối năm 2006 và đến năm 2012 hoàn thành, tuy nhiên thực tế dự án trên thực hiện chậm 4 năm. Hiện nay, nhiều hạng mục của dự án vẫn chưa hoàn thành.

Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư đã thay đổi diện tích xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng thành chung cư để bán với diện tích… 1.438,5m2. Việc thay đổi này mặc dù đã được Sở Quy hoạch – Kiến trúc chấp thuận, nhưng chưa được UBND TP Hà Nội cho phép điều chỉnh dự án đầu tư và chuyển mục đích sử dụng đất. Chung cư này hiện được rao bán với giá từ 35 - hơn 40 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, theo Thanh tra Chính phủ, chủ đầu tư đã thi công đối với diện tích sàn khu văn phòng tháp A vượt 4.218m2 và diện tích sàn căn hộ tháp B vượt 4.736m2 so với phương án kiến trúc được phê duyệt. Với những vi phạm trên, riêng liên quan đến tài chính, Thanh tra Chính phủ cho rằng, chủ đầu tư phải nộp bổ sung hơn 361 tỷ đồng thuế cho ngân sách.

Gần đó, Dự án Khu hỗn hợp cao tầng, văn phòng dịch vụ thương mại và nhà ở (số 219 Trung Kính, phường Yên Hòa), do Công ty TNHH 19-12 Bắc Hà làm chủ đầu tư, có diện tích sử dụng đất là 7.107m2, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Hiện nay, dự án đã hoàn thành, được đưa vào sử dụng. Thế nhưng, quá trình thanh tra phát hiện, chủ đầu tư xây dựng công trình 30 tầng, vượt 1 tầng kỹ thuật so với quy hoạch và giấy phép xây dựng, nhưng chưa thấy ai đề cập tới việc có nên “cắt ngọn” công trình này hay không? 

Hai Sở “chạy theo”… sai phạm! 

Qua tìm hiểu, Dự án Khu nhà ở - Dịch vụ - Thương mại Golden Place tại lô đất C3 Khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hoàng Cường làm chủ đầu tư, sử dụng 2.408 m2 đất, tổng mức đầu tư hơn 470 tỷ đồng. Hiện, dự án đã được đưa vào sử dụng. Nhưng kiểm tra thực tế, chủ đầu tư xây dựng công trình nhà cao tầng đối với tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng phía đường Lê Văn Lương 3,5 mét. Điều đáng nói, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội trúc đã chấp thuận phương án xây dựng này, đồng thời Sở Xây dựng cũng cấp giấy phép xây dựng theo phương án vi phạm mà chủ đầu tư đề xuất! Việc Hà Nội chỉ định thầu ở dự án này cũng được cho là chưa hợp lý.

Dự án Khu hỗn hợp nhà ở, dịch vụ thương mại, văn phòng, trường học GP-Complex tại số 1 Phùng Chí Kiên, phường Nghĩa Đô do Công ty TNHH Đầu tư Toàn Cầu Tràng An làm chủ đầu tư, với tổng giá trị  hơn 1.440 tỷ đồng. Qua xác minh, ngày 17/9/2014, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã chấp thuận cho chủ đầu tư xây dựng tầng kỹ thuật không đúng với quy hoạch tổng thể mặt bằng. Chủ đầu tư đã sử dụng một phần diện tích tầng kỹ thuật không đúng với công năng khi cho thuê làm văn phòng và dịch vụ thương mại với diện tích 442m2 (tầng 12 sử dụng  267m2, tầng 14 sử dụng 175m2). Vi phạm này của chủ đầu tư đã “né” được số tiền phải nộp vào ngân sách là hơn 3, 5 tỷ đồng. 

Cơ quan chức năng cũng đã  kiến nghị Thủ tướng giao cho Chủ tịch UBND TP Hà Nội có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh những sai phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng đất. Đồng thời yêu cầu rà soát, kiểm tra các dự án chủ đầu tư vi phạm quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng; thu hồi các khoản thuế về ngân sách nhà nước; xử lí các sai phạm…

Trao đổi với PLVN, một lãnh đạo Đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy cho hay,  xung quanh những vi phạm tại tòa tháp đôi số 302 Cầu Giấy, vị này cho biết Thanh tra quận từng kiểm tra dự án này, tuy nhiên lúc đó chưa có người đến ở nên việc tòa nhà có chuyển đổi công năng hay không chưa thể nắm được? Cũng theo cán bộ này, Thanh tra quận đang có kế hoạch kiểm tra lại dự án này.

Dự án Central Point ngang nhiên vi phạm quy hoạch, giấy phép

Dự án Khu hỗn hợp cao tầng, văn phòng dịch vụ thương mại và nhà ở Central Point (219 Trung Kính, phường Yên Hòa), do Công ty TNHH 19-12 Bắc Hà làm chủ đầu tư, có diện tích sử dụng đất là 7.107m2, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Hiện nay, dự án đã hoàn thành, được đưa vào sử dụng. Thế nhưng, quá trình thanh tra phát hiện, chủ đầu tư xây dựng công trình 30 tầng, vượt 1 tầng kỹ thuật so với quy hoạch và giấy phép xây dựng, nhưng chưa thấy ai đề cập tới việc có nên “cắt ngọn” công trình này hay không?

Minh Hữu (baophapluat.vn)